Cách kiểm tra máy thủy bình sau mua

Máy thủy bình được biết đến là một thiết bị trắc địa rất phổ biến trong mọi ngành nghề. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của máy khi mới mua về vẫn là một bước cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số ý tưởng về cách kiểm tra máy thủy bình chất lượng, đơn giản do TCMD tổng hợp. Mời quý khách tham khảo.

Kiểm tra phần bên ngoài của máy thủy bình

Để đảm bảo máy thủy bình của bạn không bị lỗi hay hỏng hóc, bạn nên thực hiện kiểm tra một số các bộ phận như:

  • Kiểm tra thân máy: Trước tiên, hãy kiểm tra thân máy thủy bình xem có vết xước, va chạm hay dấu hiệu của hỏng hóc nào không. Nếu thấy có dấu hiệu nào cho thấy máy đã bị hỏng hay không còn mới, hãy liên hệ với người bán để được xử lý.
  • Kiểm tra ốc cân máy, vít vi động: Để đảm bảo tính ổn định & chính xác của máy thủy bình điện tử khi sử dụng, hãy chắc chắn ốc cân máy, vít vi động không bị rơ, không quá chặt hay quá lỏng. 
  • Kiểm tra lưới chữ thập: Hãy kiểm tra xem lưới chữ thập của máy có sạch và rõ không. Đảm bảo chúng không có dấu vết của nước hay bụi bẩn. Điều này giúp lưới có thể hoạt động bình thường mà không bị kẹt hay mòn. 
  • Kiểm tra lưới chữ thập trên máy thủy bình: Bộ phận này cần sạch và rõ, không có dấu vết nước hay bụi bẩn. Kiểm tra xem lưới chữ thập có hoạt động bình thường, không bị kẹt hoặc mòn.
  • Kiểm tra tính vững chắc của bộ phận ngắm: Để đảm bảo độ chính xác khi đo đạc bằng máy thủy bình, hãy quay bộ phận ngắm của máy thủy bình và kiểm tra xem nó có vững chắc hay không. Tốt nhất chúng cần không bị lung lay hay rung lắc khi quay. 
  • Kiểm tra các bộ phận quang học: kiểm tra kĩ bộ phận này xem có trong trạng thái sạch sẽ hay không để đảm bảo được độ rõ nét và chính xác rất cao khi đo đạc.

MAY THUY BINH CACH KIEM TRA DON GIAN

Kiểm tra kỹ thuật của máy thủy bình

Ngoài việc kiểm tra hình thức bên ngoài, sau khi mua máy thủy bình điện tử, bạn cũng cần thực hiện các bước kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo hoạt động sau này của máy thủy bình được nhanh chóng và chuẩn xác:

Kiểm tra bọt thủy tròn 

Đây là một chỉ số quan trọng thể hiện tính chính xác cả mỗi máy thủy bình. Để kiểm tra bọt thủy tròn, hãy đặt máy ở một vị trí cân bằng và ổn định. Sau đó, đưa bọt thủy vào trong lưới chữ thập trên máy thủy bình và đảm bảo bọt nước tròn không vượt khỏi vòng trung tâm của bọt thủy tại bất kỳ vị trí nào và thẳng đứng hoàn toàn hay không. Nếu bọt thủy không đồng nhất hoặc không thẳng đứng, có thể máy thủy bình bạn mua đã bị lỗi hoặc không đạt chuẩn.

BOT THUY TRON MAY THUY BINH

Kiểm tra màng chỉ chữ thập 

Để thực hiện kiểm tra màng chỉ chữ thập, hãy đặt máy thủy bình trên một bề mặt phẳng và ổn định. Tiếp đó, sử dụng bộ đo độ dài để đo đạc độ cao của màng chỉ chữ thập trên máy và ghi lại kết quả đo. Tiến hành đo đạc trên các vị trí khác nhau của màng chỉ chữ thập để đảm bảo tính đồng đều của màng chỉ. Sau đó, so sánh kết quả đo đạc với giá trị đã biết trước đó hoặc chuẩn đo đạc để kiểm tra tính chính xác của màng chỉ chữ thập. Màng chỉ  này phải thỏa mãn điều kiện là chỉ đứng phải nằm trong mặt phẳng chứa trục quay của máy và chỉ ngang phải vuông góc với chỉ đứng. Nếu có sự khác biệt đáng kể giữa kết quả đo đạc và giá trị chuẩn thì có thể máy thủy bình đó đang bị lỗi hoặc không hoạt động hiệu quả.

Kiểm tra khả năng đồng nhất của máy 

Quy trình kiểm tra khả năng đồng nhất của máy thủy bình cũng có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại máy cụ thể mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo cách kiểm tra này cho đa số các loại máy thủy bình điện tử hiện nay đó là thực hiện một số đo đạc trên các điểm khác nhau và so sánh kết quả của các đo đạc đó. Nếu kết quả đo đạc trên các điểm khác nhau khớp nhau và không có sai số lớn, thì đồng nghĩa với việc máy thủy bình hoạt động đúng chuẩn và có tính chính xác cao.

Kiểm tra độ ổn định của con lắc tự động trên máy thủy bình

Đầu tiên, bạn cần cân bằng máy sao cho chuẩn và ngắm ống kính vào một điểm cố định. Điểm đó có thể là một vạch khắc trên mia. Sau đó, thực hiện vặn 1 trong 3 ốc chân đi 1/4 vòng tròn và lại trả lại vị trí ban đầu để bọt thủy tròn lệch đi. Khi này, hãy để ý xem vạch khắc trên mia có bị thay đổi hay không. Nếu tia ngắm không thay đổi vị trí ban đầu và bọt thủy lệch thì hệ thống con lắc tự động trên thiết bị đó hoạt động bình thường. Thao tác này giúp bạn hoàn toàn có thể hoàn toàn yên tâm về các kết quả đo đạc của thiết bị máy thủy chuẩn mới mua.

KIEM TRA MAY THUY BINH

Trên đây là một số cách kiểm tra máy thủy bình chất lượng, đơn giản sau khi mua mà TCMD muốn chia sẻ cho bạn đọc. Mọi ý kiến thắc mắc hay liên hệ mua thiết bị trắc địa chính hãng quý khách có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH TCMD VIỆT NAM

Email: rtkvietnam@gmail.com

Trang web: https://rtk.com.vn/

Hotline: 090.212.9699

VP Miền Bắc: Số 33, Ngụy Như Kon Tum, P.Thanh Xuân, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội

VP Miền Trung: Số 66 Xuân Đán 2, P. Xuân Hà, TP. Đà Nẵng (ngay công an phường Xuân Hà).

VP Miền Nam: 17A/8 đường 22, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh

Trả lời