Cách giao hội máy toàn đạc mới nhất 2023

Có phải bạn chưa biết giao hội trên máy toàn đạc là gì và cách giao hội máy toàn đạc điện tử? Vậy thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn. Bài viết sẽ giúp bạn giải đáp về phương pháp giao hội trên máy toàn đạc cũng như hướng dẫn cách giao hội máy toàn đạc nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Giao hội máy toàn đạc là gì?

Giao hội máy toàn đạc điện tử là việc bố trí công trình trên mặt đất để xác định vị trí mặt bằng tại các điểm, đường thẳng hay điểm chi tiết của công trình xây dựng đó theo bản thiết kế đã được vạch ra. 

Thao tác này được coi là một phương án nhanh chóng và chuẩn xác nhất, giúp người dùng dễ dàng xác định tọa độ điểm đặt của máy toàn đạc. Để từ kết quả giao hội này, người dùng có thể đo đạc, khảo sát công trình mà không cần phải thiết lập điểm định hướng và điểm đặt máy nữa. Bên cạnh đó, giao hội máy toàn đạc cũng giúp người dùng bố trí điểm ra thực địa một cách nhanh chóng hơn. Nhất là trong những công trình đòi hỏi độ chính xác cao như thi công nhà cao tầng, nhà xưởng, đường xá,…

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC MOI NHAT 2023

Khi nào cần giao hội máy toàn đạc?

Sử dụng máy toàn đạc điện tử để đo lường đã trở nên ngày càng phổ biến trong mọi lĩnh vực, ngành nghề hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình đo đạc, thực tế người dùng sẽ gặp phải các trường hợp như các mốc không thể thông hướng với nhau được. Hoặc trong trường hợp hai mốc bị vướng các địa vật không thể nhìn thấy nhau, hay không thể đặt máy toàn đạc tại các mốc khống chế tọa độ để bố trí các điểm ra thực địa được,… Điều đó dẫn tới tình trạng người dùng sẽ không thể đứng máy tại một điểm và định hướng về một điểm còn lại. Khi đó, người ta phải đặt máy toàn đạc tại một vị trí bất kỳ, miễn sao có thể nhìn được vị trí hai điểm gốc và tạo với 2 điểm gốc thành những tam giác tương đối cân để các kết quả giao hội nghịch được chuẩn xác nhất. Thao tác giao hội này được tiến hành để xác định tọa độ điểm đặt máy toàn đạc điện tử dựa vào hai điểm gốc. 

Lưu ý khi giao hội máy toàn đạc 

Khi giao hội máy toàn đạc, có một vài lưu ý như sau:

  • Trên hiện trường, người dùng cần tìm điểm đặt máy hợp lý để đảm bảo độ chính xác. Nên chọn điểm đặt máy toàn đạc sao cho tam giác hợp bởi điểm đặt máy và hai điểm gốc là tốt nhất là tam giác cân hoặc tương đối cân để đảm bảo giao hội máy toàn đạc điện tử được chuẩn xác và đạt được kết quả với độ tin cậy cao nhất. 
  • Sau khi giao hội máy toàn đạc xong, người dùng cần tiến hành kiểm tra các tọa độ điểm gốc xem có bị sai số gì không. Sau đó mới tiến hành bố trí các điểm của công trình, hoặc có thể vào chức năng đo đạc chi tiết của máy toàn đạc đang dùng để đo khảo sát địa hình khu vực nhằm phục vụ cho việc lập bản đồ hay đo đạc tính toán khối lượng đào đắp. Nếu muốn đạt độ chính xác hơn nữa về cao độ, người dùng có thể sử dụng thêm các thiết bị khác như máy thủy bình điện tử để dẫn truyền cao độ một cách chuẩn xác nhất.

LUU Y KHI GIAO HOI MAY TOAN DAC

Cách giao hội máy toàn đạc chi tiết, đơn giản

Phương pháp này chúng ta có thể đặt máy ở bất kì vị trí nào, có thể nhìn thấy được 2 vị trí mốc đã có tọa độ sẵn.

Sau khi cân máy xong ở màn hình chính, chúng ta vào Menu → F2: Layout.

GIAO HOI MAY TOAN DAC TCMD

Để lấy file đã có sẵn trong máy chọn List → di chuyển đến File làm việc bằng phím ANG → Enter → F4 sang trang → F2 New Point → F2 Resection.

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC BUOC 2

Máy hỏi đặt tên điểm cho trạm máy này là gì? ( đặt bất kỳ tên nào).

Chiều cao máy nếu thay đổi khi quan tâm tới các cao độ của các điểm đó.

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC BUOC 3

Máy hỏi điểm giao hội thứ nhất ( chọn điểm giao hội thứ nhất trong máy có sẵn – điểm số 3) → Enter.

Ngắm về gương tại vị trí điểm số 3 gương cân chuẩn, chọn Dist → máy xử lý.

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC BUOC 4

Máy hỏi tiếp điểm giao hội thứ 2 ( điểm số 6) → Enter. Quay máy toàn đạc về điểm giao hội thứ 2, sau khi cân gương chuẩn, chọn Dist → chờ máy xử lý.

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC BUOC 5

Sau khi tiến hành giao hội xong, chọn F2: Calc Meas. Data để tính toán.

Residual error: sai số, sai số càng nhỏ càng tốt

dHD: sai số mặt bằng (15 li)

dZ: sai số cao độ (4 li)

CACH GIAO HOI MAY TOAN DAC BUOC 6

Sau đó chọn F4 calculation -> F4 NEZ , xuất hiện tọa độ của điểm trạm máy mới, máy hỏi chúng ta có lưu hay không, chọn F3 Yes.

*Lưu ý: Đây chỉ là hướng dẫn chung cho đa số các dòng máy toàn đạc hiện nay. Để chắc chắn hơn, bạn có thể tham khảo hướng dẫn trực tiếp của các điểm bán máy toàn đạc chính hãng hoặc thông tin được đăng tải cho từng dòng máy đang sử dụng. 

 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn cách giao hội máy toàn đạc nhanh chóng và chuẩn xác mà TCMD muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những kiến thức trên đã giúp bạn đọc dễ dàng hơn, nhất là những người lần đầu sử dụng máy toàn đạc điện tử. Mọi thắc mắc về máy toàn đạc, khách hàng có thể liên hệ với TCMD theo địa chỉ:

 

Trả lời