Lỗi trên máy toàn đạc điện tử và cách xử lý

Cũng như bất kỳ thiết bị công nghệ nào khác, máy toàn đạc điện tử hoàn toàn có thể gặp phải một số lỗi trong quá trình sử dụng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm sử dụng của người dùng, ảnh hưởng trực tiếp độ chính xác và độ tin cậy của kết quả đo đạc. Để giúp bạn khắc phục các lỗi thường gặp trên máy toàn đạc điện tử một cách hiệu quả, bài viết sau đây của TCMD sẽ mang tới những thông tin hữu ích. Mời bạn đọc tham khảo.  

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp trên máy toàn đạc điện tử 

Lỗi sai số đo đạc

Lỗi sai số đo đạc là một trong những lỗi thường gặp nhất trên máy toàn đạc điện tử. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ nhiều yếu tố. Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của các tác động từ môi trường như gió, độ ẩm, nhiệt độ, hoặc do việc người dùng cài đặt tham số sai trên máy. Để khắc phục lỗi sai số đo đạc này, bạn cần cập nhật lại tham số, đồng thời thiết lập máy toàn đạc đúng cách. Nếu không thể khắc phục được, bạn nên thử thay thế các phụ kiện của máy như ống ngắm, thước đo.

CACH KHAC PHUC LOI TREN MAY TOAN DAC DIEN TU

Lỗi kết nối với máy tính hoặc thiết bị khác

Để chuyển dữ liệu đo đạc, máy toàn đạc có thể được kết nối với máy tính hay các thiết bị khác. Tuy nhiên, khá nhiều người dùng gặp phải lỗi kết nối dẫn đến việc không thể chuyển dữ liệu. Nguyên nhân của sự cố này có thể do máy tính hoặc thiết bị đó không tương thích với máy toàn đạc của bạn. Hoặc đến từ lỗi của các phần mềm. Do đó khi sử dụng, bạn cần đảm bảo rằng các phần mềm cũng như thiết bị đều được cập nhật mới nhất và đúng phiên bản với máy.

Lỗi hiển thị màn hình

Đây cũng là một lỗi khá phổ biến khi sử dụng các loại máy toàn đạc điện tử. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ việc dây cáp, màn hình bị hư hỏng. Hoặc do người dùng thường xuyên sử dụng máy trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, nhiều cát bụi. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể thử khắc phục bằng cách kiểm tra lại dây cáp kết nối và khởi động lại máy. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, bạn nên thể liên hệ với nhà đơn vị bán máy, sửa máy toàn đạc để được hỗ trợ.

LOI MAN HINH TREN MAY TOAN DAC DIEN TU

Lỗi cảm biến hoặc độ chính xác của máy

Thông thường, việc sử dụng máy toàn đạc điện tử lâu ngày mà không kiểm tra và bảo trì thường xuyên rất dễ gặp phải lỗi cảm biến hoặc độ chính xác của máy. Nhất là khi bạn sử dụng máy thường xuyên trong môi trường nhiều gió, nhiệt độ hay độ ẩm cao. Để khắc phục lỗi này, bạn hãy thử kiểm tra lại các cảm biến cũng như độ chính xác của máy. Thậm chí, bạn có thể thay thế các linh kiện đã cũ cho máy. Hoặc cách tốt nhất là bảo trì máy toàn đạc định kỳ để đảm bảo máy hoạt động tốt hơn.

Lỗi calibrate máy và điều chỉnh các tham số

Có lẽ không phải ai cũng biết rằng, để đảm bảo chính xác trong quá trình đo đạc, máy toàn đạc điện tử cần được calibrate và cài đặt các tham số đúng cách. Nếu trong quá trình sử dụng, bạn cài đặt sai tham số hoặc không thực hiện calibrate định kỳ cho máy sẽ rất dễ gây ra các lỗi liên quan. Bởi vậy, hãy thực hiện calibrate máy định kỳ và cài đặt lại các tham số theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo máy cho ra kết quả chính xác nhất trong quá trình đo đạc .

Một số biện pháp tránh gặp lỗi trên máy toàn đạc điện tử

Bảo trì thường xuyên, sửa chữa máy định kỳ

Kể cả bạn đang sử dụng loại thiết bị nào thì việc bảo trì cũng cực kỳ quan trọng, và máy toàn đạc điện tử cũng vậy. Việc bảo trì định kỳ sẽ giúp máy hoạt động ổn định hơn. Từ đó tránh gặp phải các lỗi do tác động của môi trường như gió, nhiệt độ, độ ẩm hay bụi bẩn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh máy thường xuyên và kiểm tra các cảm biến, dây cáp cũng như các linh kiện khác để đảm bảo máy được hoạt động trơn tru, bền bỉ.

BAO TRI SUA CHUA MAY TOAN DAC DIEN TU

Kiểm tra và calibrate máy toàn đạc định kỳ

Máy toàn đạc điện tử cần được cài đặt đúng các tham số để đảm bảo độ chính xác trong quá trình đo đạc. Các thông số này bao gồm độ chính xác góc đo, khoảng cách, độ phân giải, độ lặp lại cũng như nhiều thông số khác liên quan. Vì vậy, khi sử dụng, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và cài đặt lại các tham số định kỳ cũng như những khi cần thiết.

Sử dụng máy toàn đạc đúng cách

Sử dụng đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo máy toàn đạc hoạt động đúng chức năng và đạt được độ chính xác tối đa. Bởi vậy khi sử dụng, bạn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy toàn đạc điện tử và sử dụng máy đúng cách để tránh gặp phải các lỗi do sử dụng sai cách. Ngoài ra, khuyến khích nên sử dụng máy trong điều kiện thời tiết ổn định và tránh sử dụng máy trong môi trường quá khắc nghiệt.

 

Trên đây là những thông tin TCMD muốn chia sẻ để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc khắc phục các lỗi thường gặp khi sử dụng máy toàn đạc điện tử. Hãy ghé thăm website của TCMD để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác, cũng như những thiết bị trắc địa chính hãng, tân tiến. 

 

Trả lời