Bí quyết sạc pin máy bộ đàm đúng cách

Thực tế cho thấy, ngoài chất liệu sản xuất pin thì độ bền cũng như tuổi thọ của pin máy bộ đàm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác trong quá trình sử dụng của người dùng. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ cho pin, người dùng cần nắm rõ các lưu ý về quy trình sử dụng pin, đặc biệt là sạc pin. Bài viết sau đây của TCMD sẽ chia sẻ bí quyết sạc pin máy bộ đàm đúng cách cho pin máy hiệu quả và bền bỉ hơn. 

Sai lầm thường mắc phải khi sạc pin máy bộ đàm

Có một sai lầm mà người dùng khi sạc pin cho máy bộ đàm cầm tay rất hay mắc phải chính là sạc qua đêm. Khi người dùng giữ thói quen sạc qua đêm, dòng điện sạc sẽ liên tục cấp vào pin. Dẫn đến quá trình sạc pin bị chậm lại, pin bị quá tải và nóng, ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của pin. Bởi nhiều loại pin bộ đàm hiện nay, chỉ cần từ 3 – 5 tiếng là đã có thể được sạc đầy. Việc sạc pin quá lâu qua đêm khiến thời gian trung bình này bị kéo dài. Dễ gây chai pin, phồng pin, làm hỏng nguồn bộ đàm. Hay thậm chí nghiêm trọng hơn có thể làm cháy và nổ bộ đàm. Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc gọi và thời gian sử dụng của chúng.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng vẫn đang lầm tưởng rằng việc sạc pin cho máy bộ đàm khi chưa hết sạch pin sẽ làm chai pin của máy. Nhưng thật ra, tình trạng này chỉ gặp ở những máy sử dụng công nghệ pin Ni-MH trước kia. Còn đối với các dòng bộ đàm hiện đại như ngày nay thường sử dụng pin Lithium Li-on thì điều này là không đúng. Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sạc pin bất cứ khi nào mà không phải lo pin máy bị chai. Ngược lại, nếu để pin cạn mới sạc thì còn dễ khiến pin nhanh chai hơn và giảm tuổi thọ. 

BI QUYET SAC PIN MAY BO DAM DUNG CACH

Hướng dẫn sạc pin máy bộ đàm đúng cách

Để nâng cao hiệu suất sạc pin và kéo dài tuổi thọ cho pin, khi sạc pin máy bộ đàm bằng sạc rời, bạn nên tháo pin ra khỏi máy hoặc tắt máy đi nếu sạc pin kèm với máy. Bởi nếu không tắt máy, dòng điện từ pin đi vào máy, đồng thời dòng điện sạc từ sạc rời cũng được cấp vào pin sẽ dẫn đến quá tải và gây ra hư hỏng cho pin. 

Ngoài ra, đối với các loại pin khác nhau, người dùng cũng nên tham khảo những cách sạc pin phù hợp như:

Khi sạc Pin Niken

Nếu sử dụng pin Niken, bạn nên sạc khi pin đã được sử dụng hết hoặc không thể mở máy. Sau khi đã sạc xong, hãy để pin thật nguội trước khi lắp vào bộ đàm. Đây là lưu ý cực quan trọng vì đối với pin Niken, nhiệt độ càng cao thì tuổi thọ và khả năng lưu trữ của pin càng thấp. 

Ngoài ra, khi sạc pin Niken cho máy bộ đàm, bạn cũng nên để ý tới tình trạng pin khi sạc. Nếu pin gặp tình trạng nóng quá mức, hãy lấy pin ra và để tới khi nguội mới tiến hành tiếp tục sạc. Đối với pin Niken mới mua hay pin cũ để lâu nhưng mới sử dụng lại, bạn nên sạc 2 lần thật đầy trước khi sử dụng từ 14 đến 15 giờ. Sau đó sạc từ 8 đến 10 giờ mỗi lần hết pin. Đối với dòng pin này, bạn nên sạc với bộ sạc tiêu chuẩn đối với loại Nickel Cadmium (Ni-cd), hoặc bộ sạc chậm đối với loại Nickel Metal Hydride (Ni-Mh).

Khi sạc Pin Li-on

Khác với pin Niken và một số loại pin máy bộ đàm khác, khi sạc pin Li-on, bạn có thể sạc tùy ý bất cứ khi nào bạn cần mà không hề lo nỗi sợ chai pin. Nguyên nhân là do dòng pin này có chất lượng tốt hơn, cho phép sạc nhồi mà không chai pin. Bởi vậy, kể cả khi bộ đàm của bạn chưa hoàn toàn hết pin, bạn vẫn có thể tranh thủ cắm sạc được. Tuy nhiên, do tuổi thọ của pin Li-on được tính theo chu kỳ sạc nên tốt nhất nếu chưa cần thiết để sạc, bạn hãy dùng máy cho đến khi hết pin để đảm bảo tuổi thọ pin máy lâu dài hơn. 

Đối với loại pin này, khi mới mua về, bạn nên sạc trong khoảng 8 tiếng để pin đầy 100%. Sau đó sử dụng máy cho đến khi pin hết sạch hoàn toàn. Cứ lặp lại như vậy 3 lần để pin Li-on có thể nạp xả các cell pin bên trong. 

SAC MAY BO DAM VOI PIN LION

Lưu ý khi sạc pin máy bộ đàm với bộ sạc đi kèm của nhà sản xuất

Đối với bộ sạc nhanh

Đây là dòng bộ sạc với dòng sạc Ampe cao cùng thời gian sạc pin ngắn tầm 2 đến 4 giờ đồng hồ. Các bộ sạc này thường được thiết kế với bo mạch điều khiển sạc thông minh để tránh tình trạng sạc pin quá mức, gây ra hỏng pin hay các mối nguy hiểm khi sạc. 

Khi sạc pin máy bộ đàm với bộ sạc nhanh này, bạn cần chú ý đến tình trạng pin khi sạc để tránh tình trạng pin nóng quá mức. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem bộ sạc nhanh của máy có tích hợp chức năng quản lý nhiệt không. Nếu không, hãy đặt bộ sạc nhanh ở nơi thông thoáng để tránh để pin bị nóng hoặc bị ẩm ướt. Quá trình sạc quá nhanh hoặc quá nóng có thể làm giảm tuổi thọ của pin.

SAC PIN MAY BO DAM TCMD

Đối với bộ sạc tiêu chuẩn

Đây là dòng bộ sạc thường với thời gian sạc dài từ khoảng 8 đến 16 giờ đồng hồ tùy theo từng loại pin và loại sạc. Nếu là pin mới mua hay mới đem ra sử dụng, bạn hãy sạc với bộ sạc tiêu chuẩn từ 12 đến 16 giờ trước khi sử dụng. Những lần sau đó chỉ nên sạc trung bình từ 8 đến 10 giờ. Ngoài ra, bạn nên sử dụng bộ sạc chính hãng tại các đơn vị cung cấp máy bộ đàm uy tín. Cũng như sử dụng bộ sạc được thiết kế dành riêng cho dòng bộ đàm mà bạn đang sử dụng. Sử dụng bộ sạc không đúng chủng loại hoặc không được đề xuất có thể gây ra tình trạng quá tải cho pin và làm giảm tuổi thọ của nó.

 

Trên đây là bí quyết sạc pin máy bộ đàm đúng cách mà TCMD muốn chia sẻ với bạn đọc. Hãy ghé thăm website của TCMD thường xuyên để cập nhật liên tục những dòng thiết bị chính hãng, tân tiến nhất, cũng như những chia sẻ hữu ích liên quan trong công tác trắc địa. 

 

Trả lời